Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Khi động vật say xỉn

Posted by Unknown On 17:53

Dơi uống rượu không biết say, báo đốm biến thành... mèo ngoan ngoãn...

Không chỉ có con người mà các nhà khoa học cũng “ngẩn tò te” khi phát hiện rằng, một số loài động vật thường xuyên sử dụng chất gây nghiện hoặc chất kích thích... 

1. Báo đốm 

Báo đốm là một trong những "vận động viên điền kinh" nhanh nhất trong giới động vật. Loài này có thói quen ăn lá cây nho Banisteriopsis caapi - một loại lá chứa nhiều chất kích thích thần kinh. Sau khi ăn, báo đốm sẽ đột nhiên trở nên ngoan ngoãn và nằm im như một... chú mèo.

Phản ứng "buồn cười" của động vật với chất kích thích 1
Bộ lạc Piaroa ở Nam Mỹ tin rằng, vì ăn lá cây nho trên nên báo đốm có thêm năng lượng, phát triển kỹ năng săn mồi, tinh tường và khỏe mạnh hơn nhiều vào ban đêm. 

Từ đó, bản thân họ cũng chế ra một loại thức uống chiết xuất từ cây nho Banisteriopsis caapi trộn với nhiều loại lá cây khác. Họ gọi đó là đồ uống thiêng liêng tên Shaman bởi khi uống vào, nó gây ảo giác.


2. Ngựa

Ở miền Tây nước Mỹ có một loại cỏ dại giống như ma túy gây nghiện trên gia súc như ngựa, trâu bò, dê. Loại cỏ có tên locoweed, có màu xanh và trông “ngon” hơn so với cỏ thông thường nên rất thu hút động vật. 

Phản ứng "buồn cười" của động vật với chất kích thích 2

Tuy nhiên, trong loại cỏ này chứa chất swainsonine có thể gây tổn thương thần kinh, suy tim. Quan sát cho biết, một con ngựa nếu ăn quá nhiều locoweed thì chỉ sau 5 tuần sẽ trở nên lờ đờ, yếu ớt và sút cân.

3. Dơi

Mặc dù dơi thường ăn các loại trái cây lên men tự nhiên, vậy mà chúng chẳng bao giờ bị “say”. Một nhà khoa học người Canada đã làm thí nghiệm với 6 con dơi. Trong đó, một nửa số dơi được ăn hỗn hợp đường rượu, nửa còn lại ăn trái cây bình thường rồi cho bay vượt qua chướng ngại vật. 

Phản ứng "buồn cười" của động vật với chất kích thích 3

Kết quả là, những con có “men rượu” vẫn thừa đủ tỉnh táo để vượt qua bài thi bình thường như những con khác.

4. Chuột chù đuôi bút lông

Nặng chưa bằng một quả bóng golf và có thể cuộn tròn trong tay bạn nhưng loài chuột chù có đuôi như bút lông này có thể hạ gục một số người về tửu lượng. Sau khi "chén" no nê lượng mật hoa tương đương 9 cốc rượu, con vật này vẫn đứng vững, khéo léo leo trèo trên các cây cọ để tìm những bông hoa khác. 

Phản ứng "buồn cười" của động vật với chất kích thích 4
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bayreuth ở Đức đã tìm hiểu sở thích "bia rượu" của chúng trong 3 năm nghiên cứu tại khu rừng Segari Melintang ở Malaysia. Chúng thường viếng thăm các cây cọ có những bông hoa chứa mật vào ban đêm. 

Mỗi bông hoa như một nhà máy sản xuất bia thu nhỏ, trong đó có một loại men biến mật thành món đồ uống sủi bọt có hàm lượng cồn lên tới 3,8% - tương đương nhiều loại bia hiện hành.


6. Voi

Không ưa thích chất gây nghiện nhưng voi là nạn nhân của việc con người tiêm thuốc kích thích lên động vật nhằm mục đích thuần hóa. Hóa chất được sử dụng thường là LSD - một chất gây nghiện. 

Phản ứng "buồn cười" của động vật với chất kích thích 5

Tạp chí Science đã công bố rằng, liều lượng thuốc này dùng cho voi là nhỏ hơn 80mg, thế nhưng không ít trường hợp con người đã sử dụng quá liều. 
 
Năm 1962, tại vườn thú Oklahoma, người ta tiêm vào một con voi gần 300mg LSD, kết quả là thay vì bình tĩnh, con voi kia rống lên, chạy vòng quanh như bị kích động. Sau đó, nó ngã quỵ, co giật và chết vì bị sốc thuốc.
Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét