Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Posted by Unknown On 17:26

Quốc gia nào có đường biên giới chung với nhiều/ít quốc gia khác nhất?
Trong khi một số quốc gia có đường biên giới chung với nhiều quốc gia thì có những quốc gia lại chẳng có đường biên giới chung với ai cả.
Nga và Trung Quốc là hai quốc gia có đường biên giới chung với nhiều quốc gia khác nhất (với 14 quốc gia).
Nga, quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới chung đường biên giới với 14 quốc gia sau : Azerbaijan, Belarus, Trung Quốc, Estonia, Phần Lan, Georgia, Kazakhstan, Latvia, Lithuania, Mông Cổ, Bắc Triều Tiên, Na Uy, Ba Lan và Ukraine.
Trung Quốc, quốc gia có diện tích lớn thứ ba thế giới nhưng có dân số đông nhất thế giới chung đường biên giới với 14 quốc gia sau : Afghanistan, Bhutan, Ấn Độ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Lào, Mông Cổ, Myanmar, Nepal, Bắc Triều Tiên, Pakistan, Nga, Tajikistan và Việt Nam.
Brazil, quốc gia có diện tích lớn thứ 5 thế giới có chung đường biên giới với 10 quốc gia sau : Argentina, Bolivia, Colombia, Pháp (French Guiana), Guyana, Paraguay, Peru, Suriname, Uruguay và Venezuela.
Các quốc gia là đảo như Úc, Nhật, Philippines, Sri Lanka, Iceland không có chung đường biên giới với bất cứ quốc gia nào.
Một số quốc gia là đảo nhưng vẫn có chung đường biên giới với các quốc gia khác, ví dụ như trường hợp của Anh và Ireland, Papua New Guinea và Indonesia.
Trên bản đồ thế giới hiện nay, có 10 quốc gia không phải là đảo nhưng cũng chỉ chung đường biên giới với duy nhất một quốc gia khác. Đó là Canada (với Mỹ), Đan Mạch ( với Đức), Gambia (với Senegal), Lesotho (với Nam Phi), Monaco (với Pháp), Bồ Đào Nha (với Tây Ban Nha), Qatar (với Saudi Arabia), San Marino (với Ý), Hàn Quốc (với Bắc Triều Tiên) và Vatican City (với Ý).
Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét